Luận văn tốt nghiệp là công việc diễn ra thường niên của sinh viên chuẩn bị ra trường. Đây được xem là cột mốc quan trọng phần nào quyết định đến chất lượng của văn bằng học viên. Do đó, mọi sinh viên phải rong ruổi bắt tay vào công việc nghiên cứu, tìm tòi, thực hiện luận văn. Sinh viên ngành Marketing cũng không ngoại lệ. Trong khi ngành này được đánh giá là ngành mũi nhọn đầy tiềm năng phát triển trong tương lai. Vậy bí quyết nào giúp viết luận văn tốt nghiệp ngành Marketing tốt?
Khái niệm luận văn tốt nghiệp ngành Marketing
Ngành Marketing chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng trong kinh doanh. Nhất là khi sự phát triển vượt bậc của công nghệ số kéo theo hàng loạt dịch vụ kinh doanh online ra đời. Marketing trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều học sinh, sinh viên khắp cả nước. Thời điểm cuối khóa là thời điểm quan trọng nhất chuẩn bị nền tảng trước khi ra trường. Hoàn thành chương trình học với bài luận tốt nghiệp tốt trong ngành Marketing. Luận văn là một trong những cơ sở để đánh giá năng lực của sinh viên. Đồng thời cũng là điều kiện để đánh giá tốt nghiệp.
Luận văn tốt nghiệp ngành Marketing hay còn gọi là bài luận cuối khóa. Hiểu đơn giản đây là văn bản nghiên cứu khoa học của sinh viên trường đại học Marketing. Công việc này là tổng hợp những kiến thức dựa trên quá trình học. Sinh viên có thể lựa chọn một trong số nhiều đề tài Marketing khác nhau để viết bài luận. Khái niệm luận văn cũng tương đương với làm đồ án tốt nghiệp. Tuy nhiên điểm khác là đồ án chủ yếu thiên về thực hành để tạo ra sản phẩm cụ thể. Còn luận văn lại thiên về mang tính chất nghiên cứu lý thuyết nhiều hơn.
Quy trình viết luận văn tốt nghiệp ngành Marketing
Để hoàn thành một bài luận văn tốt nghiệp ngành Marketing không hề đơn giản. Bởi đây là một ngành học khó, đòi hỏi sự sáng tạo và tính nhạy cảm cao. Tuy vậy một số bí quyết đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thành bài luận tốt nhất:
Chọn giáo viên hướng dẫn viết luận văn tốt nghiệp
Thông trường trong các trường đại học, có rất nhiều giáo viên hướng dẫn làm luận văn Marketing. Theo đó, mỗi khoa của ngành Marketing sẽ để cho học viên lựa chọn giảng viên hướng dẫn. Những giảng viên là những người có chuyên môn, giảng dạy chuyên ngành Marketing. Họ sẽ giúp bạn hoàn thành mảng đề tài mà bạn lựa chọn. Vì vậy, cố gắng chọn những giảng viên tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm. Cố gắng học hỏi, xin ý kiến của họ, tiếp thu những chia sẻ của họ. Giúp cho đề tài của bạn lĩnh hội thêm được nhiều kiến thức có giá trị.
Tìm hiểu và lựa chọn đề tài phù hợp
Một trong những yếu tố quyết định đến thành công của luận văn tốt nghiệp ngành Marketing là đề tài. Mà trong ngành Marketing có vô vàn những đề tài chuyên ngành để sinh viên lựa chọn. Do đó, hãy lựa chọn những đề tài mà bạn tâm đắc, có thế mạnh về chúng. Đề tài khi chọn phải dựa trên phân tích, đánh giá về thực trạng hoạt động. Cùng với đó là những kiến thức đã được học trong trường đại học. Những bài nghiên cứu, những kinh nghiệm cùng thông tin thực tiễn thu nhận được.
Để có đề tài hay, thu hút, trước khi chọn hãy tìm hiểu thật kỹ để tránh trùng lặp. Đảm bảo được lượng tài liệu cũng như thông tin đầy đủ, phong phú trong quá trình nghiên cứu. Chọn đề tài luận văn Marketing đầy đủ cơ sở lý luận, thực tiễn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Xem xét phạm vi nghiên cứu phù hợp, không nên mở rộng quá sẽ không đủ thời gian. Để chắc chắn hơn, hãy hỏi ý kiến của giảng viên hướng dẫn để có đề tài tốt.
Tìm thông tin tham khảo
Khi đã lựa chọn được đề tài luận văn tốt nghiệp ngành Marketing ưng ý. Việc tiếp theo của bạn là tìm nguồn tài liệu tham khảo. Đây là nguồn kiến thức vô cùng quan trọng để giúp bạn hoàn thành đề tài khóa luận của mình. Thế mạnh hiện nay của sinh viên là tận dụng triệt để mạng xã hội trong tìm kiếm tài liệu. Do đó trong khoảng nửa tháng đến một tháng, hãy cố gắng tìm thật nhiều thông tin liên quan. Tham khảo chúng từ nhiều nguồn khác nhau để bài luận có thêm sự khách quan, phong phú hơn. Lưu lại những phần quan trọng trong quá trình đọc để có hướng viết bài phù hợp.
Thực hiện viết luận văn Marketing
Khi đã tập hợp được đầy đủ tài liệu tham khảo, bước tiếp theo là viết luận văn ngành Marketing. Hãy tham khảo ý kiến của người hướng dẫn để luận văn đi đúng hướng với đề tài. Khi viết, hãy chia nhỏ bài luận thành nhiều module và thực hiện chúng lần lượt. Lập kế hoạch hoàn thành từng module để xác định được tiến độ. Khi đã hoàn thành các module, hãy mở rộng đề tài để giải quyết vấn đề ở quy mô rộng hơn.
Thông thường, một bài luận văn tốt nghiệp ngành Marketing gồm có 3 phần chính. Nội dung của mỗi phần như sau:
Phần mở đầu
- Lý do chọn đề tài hay tính cấp thiết đặt ra của vấn đề nghiên cứu
- Xác định được mục tiêu nghiên cứu bao gồm cả mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể
- Đánh giá tổng quan về để tài nghiên cứu. Phần này tổng hợp nội dung chính của những đề tài trước có liên quan. Tìm ra sự tương đồng để áp dụng nhưng cũng phải thể hiện được sự khác biệt, duy nhất trong đề tài của mình.
- Xác định đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Xác định phương pháp nghiên cứu (phương pháp định lượng, định tính, kết hợp…
- Cấu trúc của bài nghiên cứu (nội dung các chương trong phần nội dung chính của bài)
Phần nội dung
Phần nội dung của luận văn tốt nghiệp Marketing bao gồm có 3 chương. Mỗi chương thể hiện một hay nhiều vấn đề khác nhau:
Chương 1: Cơ sở lý thuyết đề tài. Phần này trình bày những kiến thức liên quan đến đề tài nghiên cứu. Bao gồm khoảng 5 đến y lý luận khái niệm, quy trình, tính chất, mô hình nghiên cứu…
Chương 2: Cơ sở thực tiễn tại doanh nghiệp đã được thực tập. Trong chương này thể hiện 3 phần cơ bản.
- Phần 1: là giới thiệu chung về doanh nghiệp như năm thành lập, tên, quy mô, doanh thu…
- Phần 2: Nêu thực trạng vấn đề nghiên cứu của đề tài nghiên cứu tại doanh nghiệp. Dựa bào báo cáo thực tập nhưng không được làm mới thông tin. Mọi thông tin phải đảm bảo trùng khớp với báo cáo thực tập đã viết.
- Phần 3: Đánh giá những ưu nhược điểm của nội dung có liên quan đến đề tài
Chương 3: Đề xuất một số kiến nghị, giải pháp để khắc phục những điểm yếu còn tồn tại. Nội dung bao gồm:
- Nêu những thành tựu mà doanh nghiệp đạt được
- Nguyên nhân dẫn đến điểm yếu và hạn chế của doanh nghiệp
- Đề xuất các giải pháp khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh của doanh nghiệp
- Kiến nghị với cơ quan chức năng, sở ngành có liên quan
Phần kết luận
- Trong phần kết luận, bạn kết luận lại nội dung chính đã trình bày, phân tích ở trên. Bằng cách nhấn mạnh vấn đề nghiên cứu lần cuối và đưa ra quan điểm cá nhân của mình.
- Trình bày phụ lục bài luận
- Tài liệu tham khảo
Lưu ý: Quá trình viết nội dung là khoảng thời gian khá dài. Để chắc chắn đề tài của mình thu hút và hấp dẫn người đọc. Đừng quên tham khảo hướng dẫn của giảng viên hướng dẫn bạn. Kinh nghiệm cùng kiến thức chuyên sâu của họ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình viết.
Kiểm tra lại bài luận
Đây là khâu cuối cùng khi viết luận văn tốt nghiệp ngành Marketing. Hãy đọc lại và kiểm tra toàn bộ về nội dung, bố cục, cách trình bày. Khắc phục các lỗi liên quan đến chính tả để bài luận được trọn vẹn nhất. Bởi những lỗi nhỏ cũng sẽ khiến bạn mất điểm với giảng viên hướng dẫn cũng như hội đồng chấm. Đừng để những nổ lực cố gắng của mình bị trừ điểm đáng tiếc do sự bất cẩn nhé. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của Mona SEO thì bạn nên kiểm tra đạo văn của luận văn bằng các công cụ chuyên dụng.
Báo cáo luận văn tốt nghiệp
Đề tài luận văn tốt nghiệp ngành Marketing không chỉ viết dành riêng cho người hướng dẫn đọc. Mà nó sẽ được chấm điểm thông qua cả hội đồng. Bạn sẽ phải báo cáo luận văn của mình trước hội đồng. Để có báo cáo tốt nhất, tự tin nhất, cố gắng tham khảo những người đi trước. Xem cách họ trình bày và học hỏi để được điểm cao và có đánh giá tích cực. Trình bày sao cho vừa đúng form chuẩn, vừa nếu bật được ý tưởng thực hiện.
Phản biện và bảo vệ
Đây là khâu cuối cùng quan trọng của luận văn tốt nghiệp ngành Marketing. Bạn phải bình tĩnh chuẩn bị tốt mọi thứ. Từ slide, tài liệu cho đến cách trình bày mượt mà. Cố gắng đi vào những điểm mấu chốt của đề tài nghiên cứu. Tránh luận văn dài dòng, lan man, tự tin trả lời câu hỏi một cách tốt nhất.
Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi giúp cho bạn có một số thông tin về luận văn tốt nghiệp ngành Marketing và chi tiết cách viết luận văn Marketing.